วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554



สวัสดีครับ วันนี้ผมมีวิธีแปลงไฟล์ DVD เช่นหนัง MV ลงในมือถือของเรากัน
ซึ่งส่วนใหญ๋ไฟล์ที่อยู่ใน DVD จะเป็นไฟล์ขนาดใหญ๋มีขนาดภาพที่ใหญ่เเละคมชัด
ยิ่งเมื่อเราแปลงลงในมือถือของเราเเล้ว ภาพจะคมชัดยิ่งขึ้น

สำหรับวิธีทำมีดังนี้ครับบบบ

1.เลือก "ทั้งหมดไปยัง MP4" เเล้วเลือกไฟล์ที่เราจะแปลงครับ(โดยคลิกเพิ่มเเฟ้ม)
2.จากนั้นตั้งค่าไฟล์ที่เราจะนำไปลงมือถือครับ(โดยคลิกตั้งค่าขอออก)
-การเข้ารหัสวิดีโอ : ให้เลือก MPEG4 ตัวไหนก็ได้ครับเเล้วเเต่มือถือเราจะรองรับ
-ขนาดวิดีโอ : ตั้งค่าให้พอดีกับขนาดหน้าจอของมือถือเรา(ถ้าไม่รู้เข้าเว็บนี้ครับ Siamphone เเล้วเข้า ไป ดูข้อมูลมือถือของรุ่นที่คุณใช้อยู่จะมีขนาดหน้าจอให้ครับ) หรือถ้าไม่มีเท่าของเราให้ใช้ขนาดที่เล็กกว่าครับ
-นอกนั้นปรับตามใจชอบเลยครับ(ปรับขนาดเยอะไฟล์จะยิ่งมีคุณภาพมากขึ้นครับเเต่เเลกมากับขนาดไฟล์ที่ใหญ่มาก )
-คลิก "ตกลง" เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยเเล้ว
3.จากนั้นคลิกที่ Icon เริ่มเพื่อเริ่มการแปลงไฟล์ครับ



โปรแกรม SUPER 2009 Build 35 เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์สาพัดประโยชน์ที่สามารถแปลงไฟล์ได้หลายสกุล เเต่ก็ต้องแลกมาด้วยความยากลำบากในการใช้งาน ถึงขนาดกับหลายคนไม่รู้จักวิธี import ไฟล์เข้ามาในโปรแกรมเลยทีเดียว วันนี้ผมเลยนำทริปเล็กมาฝาก ในการimportไฟล์เพื่อที่จะนำมาแปลงกันครับ

สำหรับใครที่ยังไม่มีโปรแกรมตัวนี้ สามารถเข้าไปดาวโหลดได้ ที่นี่!!!
สำหรับวิธีเลือกไฟล์ที่จะนำมาแปลง ขั้นตอนเเรกในพื้นที่สีแดงนั้น ให้คลิกขวาครับ
จากนั้นเลือก Add a multimedia file
เพื่อทำการเลือกไฟล์ครับ


ถ้าคุณต้องหารลบโปรแกรมแปลงไฟล์ออกจากเครื่องหรือยกเลิกการติดตั้ง วันนี้ผมมีวิธีง่ายๆที่จะถอดโปรแกรมออกจากเครื่องครับ

ขั้นเเรกให้คลิกที่ปุ่มStart ---> Setting ---> Control Panel
จากนั้นให้เลือก Add or Remove เเล้วเลือกโปรแกรมแปลงไฟล์ที่เราต้องการจะยกเลิกการติดตั้ง

คลิกปุ่ม Remove รอซักครู่ โปรแกรมก็จะถูกถอนออกจากเครื่องของเราครับ(บางโปรแกรมต้องRestartเครื่องหลังจาก Removeโปรแกรมจึงจะหายไป)


สำหรับข้อดีของการมีโปรแกรมแปลงไฟล์ใว้ติดดัวอยู่ตลอดเวลา(สำหรับผมจะ เก็บไฟล์ตัวติดตั้งใว้ในFlash Driveครับ) ถ้าหากเกิดเหตุอะไร ที่ทำให้ผมต้องใช้โปรแกรมแปลงไฟล์อย่างเร่งด่วนก็สามารถนำไปติดตั้งเเล้วใช้ ได้เลยครับ เพราะบางครั้งถ้าเราต้องการไฟล์ที่เรามีเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่มีอยู่ เเต่ต้องการไฟล์อีกสกุล ก็สามารถใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ที่มีอยู่ในFlash Drive มาติดตั้งเเละใช้งานได้เลย...

สำหรับโปรแกรมแปลงไฟล์ที่ผมเเนะนำให้ติดตัวคือ

Ultra Mpeag4 Converter เพราะสามารถแปลงได้ทั้งไฟลฺเพลง วิดีโอ อีกทั้งขนาดไม่ใหญ่เกินไปด้วย
SUPER 2009 Build 35 เพราะตัวนี้แปลงไฟล์ได้ครอบจักรวาลจริงๆครับ คือรองรับได้ทุกไฟล์เเละแปลงได้เกือบทุกชนิด
โปรแกรมแปลงไฟล์เอกสารต่างๆ เพราะเอกสารบางครั้งเราอาจจะโหลดมาจากเน็ตเเล้วได้เป็นไฟล์pdfมา วิธีเเก้คือแปลงเป็นไฟล์เวิร์ดได้หากต้องการ

___________________________________

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก
Recent Posts
โปรแกรมแปลงไฟล์ VCD : VCD Converter Pro 2.19
โปรแกรมแปลงไฟล์วิดีโอ Free Video Converter 1.0
โปรแกรมแปลงซับ Subtitle To Video Converter
โปรแกรมแปลงไฟล์ Audio/Video To Wav Converter
มารู้จักกับไฟล์ DivX กัน++




DivX คือ file ที่ได้มาจากการ Encode ตามมาตราฐานการบีบอัดสัญญาณภาพ MPEG-4 (MPEG-4 compression format) ซึ่งคุณภาพของภาพ จะไม่แพ้ DVD มากนัก(ขึ้นอยู่กับการ Encoder) แต่ความจุน้อยกว่าเยอะเลยครับ หนังหนึ่งเรื่องสามารถเก็บได้ใน CD 700MB หนึ่งแผ่น (ขนาดของ File ขึ้นอยู่กับการ Encode ถ้าเรากำหนดขนาด File ใหญ่ก็จะได้ภาพที่ดีขึ้น ใส่ใน CD 2 ,3 แผ่นหรือมากกว่านั้น) ส่วน Format ของ DVD นั้นจะเป็น MPEG-2 และ VCD จะเป็น MPEG-1 ส่วนเพลง MP3 ที่เราฟังก่อนนั้นจะเป็น MPEG-1 Layer 3 โดยทั่วไปนั้นจะเรียกกันผิดว่า 'เอ็มเปค 3' เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราจะไม่เห็นมาตราฐาน 'เอ็มเปค 3' เพราะข้ามไป MPEG-4 เลย กลับมาพูดถึง DivX กันต่อครับ Filetype ของ DivX ส่วนใหญ่จะเป็น .avi หรือ .divx ก่อนที่เราจะดูหนัง DivX ได้นั้น เราจะต้อง Dowload Codec เพื่อใช้ในการ Decode DivX file ที่ผมใช้อยู่จะมีอยู่ 2 ตัว คือ divx และ ffdshow ตัวนี้จะสามารถ decode XviD(XviD เป็น Format MPEG-4 เช่นกัน) เมื่อเราลง Codec เรียบร้อยแล้วเราจะสามารถดู DivX ได้โดยผ่านโปรแกรมที่สามารถดู .avi ได้เช่น Windows Media Player , PowerDVD ฯลฯ

DivX สามารถจะแสดง Subtitle ได้โดยที่สามารถเลือกภาษาได้เหมือนๆกัน DVD แต่เราต้องลงโปรแกรม VobSub ก่อน นะครับ Filetype ของ Subtitle จะมีอยู่หลาย Format เช่น .sub .srt .ssa (ซึ่งแต่ล่ะ Format จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ไม่ขอกล่าวถึงนะครับ) เราจะสามารถเปลี่ยน Font , ขนาด , สี ของ Subtitle ได้ตามความชอบเลยครับ มีข้อแม้อยู่อย่างหนึ่งคือ Subtitle นั้นจะต้องเป็นแบบ Text ถ้า Subtitle ที่เรามีอยู่นั้นเป็นแบบ Image เราจะไม่สามารถเปลี่ยนได้ครับ

ในส่วน ของ Audio นั้นก็สามารถเลือก Track ได้เช่นกันเป็น ภาษาอังกฤษ ไทย หรือภาษาอื่นๆ แต่ว่าเราจะเลือกได้นั้นจะขึ้นอยู่กับ File DivX นั้นได้ Encode มาแบบ Multi Track หรือไม่ ถ้ามี Track เดียวเราก็จะไม่สามารถเลือกได้ครับ

ความแตกต่างระหว่าง Encode - Decode Encode คือ การเข้ารหัสข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลอีกชนิดหนึ่ง เช่นการ Encode DVD(MPEG-2) ไปเป็น DivX(MPEG-4) Decode คือ การถอดรหัสข้อมูลเพื่อนำข้อมูลที่บรรจุอยู่มาใช้งาน เช่นเวลาที่เราดูหนัง DivX เราจะต้องลง Codec เพื่อทำหน้าที่ Decode ข้อมูล(File) ออกมาเป็นหนังออกมาให้เราดู

(ที่มา http://www.thaisubtitle.com/forum/viewtopic.php?t=5 )


บางท่านอาจจะสงสัยว่า ไฟล์เพลงที่เราโหลดมาบางครั้งโดยปกติมันจะเป็นไฟ mp3 wav aac. เเต่ตอนนี้บางคนอาจจะเคยเห็นไฟล์ m4a สำหรับไฟล์ m4a ต่างกันแค่ ชื่อ แต่ ก็คือ mpeg-4 เหมือนกัน *.m4a คือ mpeg-4 audio ส่วนใหญ่จะใช้แทน *.mp4 (mp4 ก็มีนะ ก็ ตัวเดียวกันแหละ โดยหลักการ ขึ้นอยุ่กับจะใช้โปรแกรมไรทำ) จริงๆ .m4a มันแค่นามสกุลไฟล์ ซึ่งจะเข้ารหัสด้วย mpeg-4 (aac) หรือ จะใช้ apple loseless ก็ได้

คลิกที่นี่เพื่อโหลดโปรแกรมแปลงไฟล์ m4a เป็น mp3


บางครั้ง เวลาเราเปิดเจอคลิปเด็ดๆ ที่เราอยากเก็บใว้ดูเอง(คลิปอะไรหว่า ? 5 55) วันนี้ผมมีวิธีดูคลิปวิดีโอจาก Youtube มาให้ครับ เป็นวิธีที่ง่ายสามารถเก็บวิดีโอที่ได้ใว้ในเครื่อง เอาใว้ดูเมื่อไหร่ก็ได้(ดีจริงๆแฮะ) เเละผมก็ใช้วิธีนี้มานานครับ


ขั้นเเรก เข้าเว็บ >>> http://www.keepvid.com/ หน้าตาอย่างนี้ครับ จากนั้นนำ URL ของคลิปที่เราจะโหลดมาใส่ในช่อง URL เเล้วคลิกปุ่ม Download


จะมีลิงค์ดาวน์โหลดขึ้นมาดังภาพครับ จานั้นให้เราเลือกว่าจะโลดไฟล์แบบไหนระหว่าง flv. กับ mp4
จากนั้นคลิกขวาที่ลิงค์ดาวน์โหลดเเล้วเลือก Save Target As...จาก นั้นเลือกที่เก็บไฟล์เเละรอดาวน์โหลดให้เสร็จโอเคเเล้วครับ คลิปวิดีโอที่ได้ เราสามารถนำมาแปลงไฟล์ได้ตามต้องการครับ โดยใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ที่มีอู่ในเว็บเราก็ได้ครับ มีให้โหลดกันเเล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น