วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

Partition

แบ่งพาร์ทิชั่นใหม่ ไม่ต้องรีบู๊ตด้วย EASEUS Partition Master Home Edition


EASEUS Partition Master Home Edition เป็นฟรีแวร์อีกตัวหนึ่งที่ใช้จัดแบ่ง ย่อหรือขยายพาร์ทิชั่นใหม่ตามใจได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องลงวินโดวส์ใหม่และไม่สูญเสียข้อมูล ที่สำคัญไม่ต้องรีบู๊ตเครื่อง คัดลอก, กู้พาร์ทิชั่นที่เสียหาย มันอาจจะไม่แตกต่างจากโปรแกรมจัดการฮาร์ดดิส์กตัวอื่น ๆ แต่ที่พิเศษกว่า โปรแกรม EASEUS สามารถแปลง Dynamic Disk เป็น Disk Basic ได้






ฟรีแวร์ที่มีลักษณะใกล้เคียง

Autoruns ปิดได้หมด โปรแกรมที่เปิดพร้อม Startup

โดย ปกติแล้วเวลาปิด Startup เราจะเรียกใช้บริการของ Msconfig แต่ Startup บางตัวหรือในกรณีที่คอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัส เราจะไม่สามารถปิด Startup ที่มีปัญหานั้น ๆ ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะปิดมันได้ ??

Autoruns เป็นโปรแกรมอีกตัวหนึ่งจาก Microsoft ที่ขอแนะนำให้ใช้ควบคู่ไปกับ
Process Explorer ที่ ใช้ปิดโปรเซสที่มีปัญหา โดยเฉพาะที่เกิดจากไวรัส คือเมื่อเปิด Autoruns ขึ้นมาแล้วเราก็จะเห็นโปรแกรมที่รันพร้อมกับการเปิดวินโดวส์ จากนั้นเลือกคลิกขวา ลบ Startup ของโปรแกรมที่ไม่จำเป็นเพื่อให้วินโดวส์บู๊ตเร็วขึ้น หรือ เลือกลบ Startup ที่เป็นไวรัส เพื่อแก้ปัญหาการรันไวรัส แต่การลบทุกครั้งต้องแน่ใจก่อน หรือไม่เช่นนั้นอาจแบ็คอัพไว้ก่อนที่จะลบครับ


Process Explorer โปรแกรมจัดการโปรเซส



Process Explorer เป็นโปรแกรมตรวจสอบโปรเซสที่กำลังทำงานอยู่โดยเฉพาะ ทั้งแสดงไฟล์ dll ที่โปรเซสเรียกใช้ หรือไฟล์และหน่วยความจำในด้านต่าง ๆ ที่เปิดจากโปรเซส โดยแยกสีของโปรเซสแต่ละประเภทให้ดูง่ายขึ้น ( เช่นเดียวกับที่เรากด Ctrl+Alt+Del เรียก Task Manager แต่ Process Explorer ให้รายละเอียดเราได้มากกว่า )

นอกจากนี้ Process Explorer ยังสามารถหาไฟล์ที่มีปัญหา เช่นไฟล์ที่ถูกล็อคไว้ด้วยโปรแกรมหรือไวรัส แล้วสั่งปิดทิ้งเพื่อแก้ไขได้อย่างง่าย ๆ โปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้งครับสามารถเรียกจากไฟล์ใช้ได้ทันที


Speccy ฟรีแวร์เช็คสเป็กคอมพิวเตอร์


นอกจาก CPU-Z ยังมีฟรีแวร์ตัวนี้ Speccy ที่สามารถใช้ดูรายละเอียดต่าง ๆ ของฮาร์ดแวร์ได้ แต่เจ้า Speccy ทำได้มากกว่า คือ ดูรายละเอียดของ CPU, เมนบอร์ด, แรม, กราฟิกการ์ด, ฮาร์ดดิสก์, ซีดี/ดีวีดี ไดรฟ์ ( Optical Drives ) นอกจากนี้ Speccy ยังสามารถดูอุณหภูมิของ CPU, กราฟิกการ์ด, หรือฮาร์ดดิสก์ เพื่อสังเกตุความผิด ปกติได้อีกด้วย



รีวิว - แบ่ง Partition ใหม่ ง่าย ๆ แบบมืออาชีพ

เคยเขียนแนะนำโปรแกรมสำหรับจัดการพาร์ทิชั่นไปแล้ว 2 โปรแกรมด้วยกัน คือ Partition Wizard Home Edition และ Paragon Partition Maneger 2010 Free Edition แล้วก็มีคนถามมาว่าแล้วซอฟต์แวร์ที่ว่ามันใช้อย่างไร จึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับ โดยในบทความนี้จะใช้ Partition Wizard เป็นตัวอ้างอิง เพราะการจัดการพาร์ทิชั่นของทุกโปรแกรมจะเหมือน ๆ กัน ส่วนใครจะใช้ซอฟต์แวร์ตัวไหนนั้นก็แล้วแต่ชอบ แต่อย่าลืม Backup ข้อมูลก่อนนะครับ

ใครยังไม่มีซอฟต์แวร์ก็ดาวน์โหลดกันก่อนครับ
  • Partition Wizard Home Edition  Download
  • Paragon Partition Maneger 2010 Free Edition  Download

มาดูกันครับว่าเมนูที่เราจะใช้ปรับเปลี่ยนหรือสร้างพาร์ทิชั่นใหม่มีอะไรบ้าง
  • Move/Resize เคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนขนาดพาร์ทิชั่น
  • Merge รวมพาร์ทิชั่นตั้งแต่ 2 พาร์ทิชั่นขึ้นไปเป็นพาร์ทิชั่นเดียว ( ในเวอร์ชั่นโฮมไม่สามารถใช้งานได้ )
  • Create สร้างพาร์ทิชั่นใหม่ในพื้นที่ว่าง
  • Delete ลบพาร์ทิชั่นที่เลือกไว้
  • Format ฟอร์แมทพาร์ทิชั่นที่เลือกไว้
  • Copy คัดลอกพาร์ทิชั่น
  • Label ตั้งชื่อพาร์ทิชั่น


เริ่มต้นด้วยการย่อขนาดพาร์ทิชั่นของฮาร์ดดิสก์ที่ต้องการ

เมื่อได้พื้นที่ว่าง ( Unallocated ) ในขนาดที่ต้องการแล้ว ให้เลือก Create


หลังจากที่กด Create แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกก่อนกด OK ตามนี้
  • Partition Label ตั้งชื่อพาร์ทิชั่นใหม่ตามชอบ
  • Create As สร้างพาร์ทิชั่นใหม่เป็น Primary หรือ Logical
  • Drive Letter เปลี่ยนตัวอักษรเรียกไดร์ฟ
  • File System เลือกฟอร์แมทที่ต้องการ NTFS, Fat, Fat32, Ext2, Ext3, Linux Swap หรือไม่ฟอร์แมท
  • Cluster Size เลือกขนาดของคลัสเตอร์ ( แนะนำเป็น Default ไว้ก่อนครับ )

ที่ เราสั่งทำงานมาทั้งหมดนี้ยังไม่มีการสร้างพาร์ทิชั่นใหม่นะครับ จนกว่าเราจะกด Apply ในระหว่างนี้เราสามารถเปลี่ยนใจแก้ไขการสร้างพาร์ทิชั่นได้โดยกด Undo ( ยกเลิก 1 ขั้นตอน ) หรือ Discard ( ยกเลิกการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ) และหากแน่ใจในสิ่งที่เราต้องการทำแล้ว กด Apply ได้เลยครับ


เมื่อกด Apply แล้วก็รอครับ ส่วนจะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับขนาดของข้อมูลในพาร์ทิชั่นของคุณ เมื่องานเสร็จรีสตาร์ทซะก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

เป็นอย่างไรครับ ง่ายไหม ?? เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็แบ่งพาร์ทิชั่นไหม่ได้ ข้อมูลไม่หาย ไม่ต้องลงวินโดวส์ใหม่ด้วย และสำหรับโปรแกรมที่ทำงานใน DOS ก็มีวิธีการไม่ต่างไป แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหน้าครับ

Eraser มือโปรลบข้อมูล กู้คืนไม่ได้


Eraser เป็นโปรแกรมสำหรับลบข้อมูลเช่นเดียวกันกับโปรแกรม Action@Killdisk คือ เมื่อลบไฟล์ไปแล้วจะไม่สามารถใช้โปรแกรมสำหรับกู้ข้อมูลต่าง ๆ กู้ไฟล์ที่ถูกลบไปได้ แต่่ Eraser มีความสามารถในที่จะลบไฟล์เพียงบางไฟล์ที่เราต้องการได้, ตั้งเวลาให้ลบข้อมูลได้, เลือกพื้นที่ที่จะลบข้อมูลได้ เช่น เลือกให้ลบข้อมูลใน Recycle Bin ในเวลาที่ต้องการ
หาก คุณมีข้อมูลที่มีความลับ แต่จำเป็นต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้อื่น โดยที่การสร้างรหัสผ่านไม่สามารถปกป้องข้อมูลได้ Eraser เป็นอีกทางเลือก เมื่อป้องกันไม่ได้ก็ทำลายข้อมูลเพื่อไม่ให้คนอื่นนำไปใช้

Web : eraser.heidi.i

RivaTuner ปรับแต่ง Overclock การ์ดจอให้แรงสุด ๆ


สำหรับคนเล่นเกมส์แล้ว 'การ์ดจอ' เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เล่นเกมส์ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีการสะดุดให้เสียอารมณ์ แต่บางครั้งงบประมาณอันจำกัดก็ทำให้เราไม่สามารถหาการ์ดที่ต้องการมาใช้ได้ ( ก็ราคามันแพงเหลือเกิน ) แล้วจะมีอะไรมาทำให้การ์ดจอธรรมดาที่เรามีแรงขึ้นมาได้ ขอบอกว่าเอาเจ้า RivaTuner ไปใช้ครับ

RivaTuner เป็นโปรแกรมปรับแต่งการ์จอทั้งค่าย nVidia และ ATI ที่สามารถ Overclock ได้ทั้งในส่วนของ Clock Core และ FSB ของ Ram ให้เร็วแรงขึ้น อีกทั้งยังแก้รีจีสเตอร์บางอย่างที่ผู้ผลิตซ่อนไว้ และนำออกมาใช้ได้อีกด้วย แต่ก็มีข้อควรระวัง คือ เมื่อเรา Overclock ไปแล้ว จะมีปัญหาเรื่องความร้อนตามมา หากระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ จะทำให้การ์ดจอเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น หรือไหม้เสียหายได้



ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เหมือนลง Windows ใหม่ทุกวันด้วย Advance SystemCare


 โปรแกรม Advance SystemCare เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือมีผู้ใช้งานมันถึง 50 ล้านคนทั่วโลก และที่มันได้รับความนิยมขนาดนั้นก็เพราะว่า มันสามารถที่จะสแกนและกำจัดสปายแวร์/แอดแวร์, ค้นหาค่ารีจีสเตอร์ที่เสียหายหรือมีปัญหา พร้อมซ่อมแซมให้เป็นปกติ รวมถึงการปรับแต่งและซ่อมแซมค่าต่าง ๆ ของระบบ

Advance SystemCare ยังสามารถลบไฟล์ขยะต่าง ๆ, ถอดโปรแกรมที่ Uninstall ออกไม่ได้ และในเวอร์ชั่นล่าสุด ยังเพิ่ม Turbo Boot ให้บู๊ตคอมพิวเตอร์เร็วขึ้นอีกด้วย


Web : www.iobit.com

Active@ KillDisk ทำลายข้อมูลใน Flash Drive ให้หมด กู้กลับไม่ได้


คุณมีข้อมูลที่เป็นความลับให้ใครเห็นไม่ ได้ เก็บซ่อนอยู่ใน Harddisk หรือ Flash Momeries ประเภทต่าง ๆ แล้วต้องการจะทำลายข้อมูลนั้นหรือไม่ วิธีการทำลายเพียงแค่การฟอร์แมตก็ไม่พอครับ เพราะสามารถกู้กลับมาได้ใหม่ทุกเมื่อ มีเพียงวิธีเดียวที่จะทำลายข้อมูลได้ถาวรโดยนำ Harddisk หรือ USB/Flash Drive กลับมาใช้ใหม่ได้คือ การเขียนข้อมูลลงไปในพื้นที่ทั้งหมดแล้วฟอร์แมตเท่านั้น


Active@ KillDisk for Windows คือโปรแกรมที่สามารถเขียนข้อมูลลงไปจนเต็นพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์เพื่อทำลาย ข้อมูลทั้งหมด และมันรองรับการทำลายข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ IDE, SATA, และ SCSI รวมถึง USB/Flash Drive นอกจากนี้ Active@ KillDisk ยังมีเวอร์ชั่น DOS ซึ่งสามารถทำแผ่นบูต Floppy Disk หรือ CD ได้


แบ่ง Partition ใหม่ด้วย Partition Wizard Home Edition



นอกจากโปรแกรม Paragon Partition Maneger ที่เคยแนะนำไปนั้น ยังมีโปรแกรม Partition Wizard ที่มีความสามารถเดียวกันนั่นคือ จัดแบ่ง Partition หรือ Harddisk ใหม่ตามที่เราต้องการครับ

แต่ไม่เพียงเท่านั้น Partition Wizard ยังสามารถก๊อบปี้ Partition หรือ Harddisk กู้ Partition ที่เสีย หรือใช้ตรวจสอบ Bad ของ Harddisk ได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถซ่อน Harddisk, เปลี่ยน format ของ Harddisk จาก FAT เป็น NTFS ได้อีกด้วย วิธีการแบ่งพาร์ทิชั่น



version 4.1


Web : www.partitionwizard.com

Game Booster โปรแกรมเร่งความเร็วเพื่อคนเล่นเกมส์


เวลาเล่นเกมส์แล้ว เกมส์สะดุดกึกกักเป็นระยะ ๆ คงน่ารำคาญจนพาลจะเลิกเล่นไปเลยใช่ไหมครับ วันนี้จึงหาโปรแกรมที่ช่วยให้เล่นเกมส์ได้ดีขึ้น มาฝากให้ลองใช้ดู นั่นคือโปรแกรม Game Booster

Game Booster เป็นโปรแกรมที่ช่วยเร่งความเร็วของคอมพิวเตอร์เพื่อคนเล่นเกมส์ครับ ลักษณะการทำงานของมัน คือ มันจะปิด Services หรือโปรแกรม ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไป โดยการกดเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ มันยังสามารถ defragment เฉพาะไฟล์หรือโฟลเดอร์เกมที่เราต้องการเร่งความเร็วได้อีกด้วย

โปรแกรม Pirifrom Defraggler จัดระเบียบเร่งความเร็วคอม


เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ไปนาน ๆ จะมีไฟล์ที่เขียนลง Harddisk หรือลบทิ้งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ไฟล์ที่เกี่ยวเนื่องกันไม่ได้เขียนต่อเนื่องกัน การอ่านข้อมูลบน Harddisk จึงกระโดดข้ามไปมา พูดให้ง่ายทำให้คอมเราช้าลงนั่นเอง วิธีแก้ในเรื่องนี้คือเราต้อง Defragment ไฟล์เป็นระยะครับ

Defraggler เป็นโปรแกรมหนึ่งที่ใช้จัดเรียงข้อมูลใน Harddisk สูงกว่าโปรแกรม Defragment ที่ติดมากับ Windows คือนอกจากจะใช้จัดเรียงข้อมูลของ Drive ได้ตามปกติแล้ว ยัง Defrag เจาะจงไปที่ไฟล์เดี่ยว ๆ หรือโฟลเดอร์ใด โฟลเดอร์หนึ่งได้ อีกทั้ง defraggler ยังเป็น Portable สามารถเซฟลง USB/Flash Drive ไปใช้งานที่เครื่องไหน ๆ ก็ได้ครับ Defraggler เป็นโปรแกรมจากค่ายเดียวกันกับ CCleaner ครับ

โปรแกรม Revo Uninstaller ถอดให้หมดไม่ให้เหลือ


Revo Uninstaller เป็นโปรแกรมที่ใช้ถอดการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่คุณไม่ต้องการออกจากคอมพิวเตอร์ ของคุณ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ไม่สามารถใช้ " Add or Remove Programs " ได้ตามปกติ

นอกจากความเร็วในการถอดโปรแกรมที่มากกว่า " Add or Remove Programs " ของ Windows แล้ว Revo Uninstaller ยังสามารถสแกนหาไฟล์, โฟลเดอร์ต่าง ๆ และค่า registry ของโปรแกรมที่เราถอดออก เพื่อลบไปในทีเดียวอีกด้วย ความสามารถด้านอื่น ๆ คือ การลบไฟล์ขยะต่าง ๆ และใช้ปิด "Startup" โปรแกรม ที่สำคัญมีภาษาไทยให้เราใช้ครับ


Web : www.revouninstaller.com

CCleaner โปรแกรมทำความสะอาดวินโดวส์



เวลาใช้คอมพิวเตอร์ไปนาน ๆ คงรู้สึกว่าเครื่องช้าลงกว่าตอนใช้แรก ๆ ใช่ไหมครับ นั้นเป็นเพราะว่า วินโดวส์มีการงานต่าง ๆ ที่เราทำเอาไว้ในรูปแบบของ Tempolary File, Registry ต่างๆ โปรแกรม CCleaner จะเป็นพระเอกที่จะมาจัดการกับขยะพวกนี้ครับ


CCleaner เป็นโปรแกรม Freeware ที่นอกจากจะช่วยให้คอมพิวเตอร์เราเร็วขึ้นด้วยการลบไฟล์ขยะต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถใช้ถอดโปรแกรมที่เราไม่ได้ใช้หรือถอดไม่ออกไปจากเครื่องได้ และที่สำคัญอีกอย่างคือ มันยังปิดการทำงาน หรือลบ Startup โปรแกรมที่ไม่จำเป็น ที่หน่วงเครื่องเวลาเราเปิดวินโดวส์อีกด้วย


Web : www.ccleaner.com

TeraCopy โปรแกรมช่วยก๊อบปี้ไฟล์



TeraCopy เป็นโปรแกรมช่วยก๊อบปี้ไฟล์ที่ช่วยให้ก๊อบปี้ไฟล์ได้เร็วขึ้น และในเวลาที่เราก๊อบปี้ไฟล์จำนวนมาก หากโปรแกรม TeraCopy พบว่ามีบางไฟล์ที่เสียหาย มันจะไม่ยกเลิกการทำงานครับ แต่มันจะข้ามไฟล์นั้นไป ซึ่งเป็นข้อดีกว่าตัวก๊อบปี้ดั้งเดิมของ Windows ที่จะยกเลิกการทำงานไปทันที นอกจากนี้ยังหยุดก๊อบปี้ไฟล์แล้วมาต่อทีหลังก็ได้ด้วยครับ

TeraCopy เป็นโปรแกรมที่ผสานการทำงานเข้ากับ Windows เราสามารถใช้ Ctrl+C , Ctrl+V หรือคลิกขวาเลือก Copy เมนูเพื่อใช้ TeraCopy ได้ หรือพูดง่าย ๆ คือเข้าแทนที่ตัวก๊อบปี้เดิมของ Windows เลย



Web : www.codesector.com

โปรแกรม Paragon Partition Maneger 2010 Free Edition ปรับแต่ง Partition ใหม่ได้ตามใจ



เวลาเราลง Windows ใหม่ เรามักจะแบ่ง Harddisk เป็น 2 Partition เพื่อใช้เป็น Partition ระบบกับ Partition ที่ใช้เก็บข้อมูลใช่ไหมครับ แต่หากเราใช้คอมพิวเตอร์ไปนาน ๆ เกิด Partition เต็มไปซะหนึ่ง อยากแก้ขนาด Partition แต่ก็ไม่อยากลง Windows ใหม่จะทำไงดี

แนะนำโปรแกรมนี้เลยครับ Paragon Partition Maneger 9.0 Express ซึ่งวันนี้ได้อัพเกรตเป็น Paragon Partition Maneger 2010 Free Edition ที่สามารถสร้างหรือแก้ไขขนาดของ Partition ใน Windows ได้ โปรแกรมนี้เป็นฟรีแวร์แต่จะต้องลงทะเบียนรับ Username/Password เพื่อใช้ติดตั้งโปรแกรม วิธีการแบ่งพาร์ทิชั่น



Web : www.paragon-software.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น